Phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Đó là một nền giáo dục cho cuộc sống dựa trên nghiên cứu sâu rộng của bà với trẻ em “Suy nhược tinh thần” hoặc “nhu cầu đặc biệt” và mang đặc tính nhấn mạnh vào sự độc lập, tự do trong giới hạn, và tôn trọng sự phát triển tâm lý, thể chất và xã hội tự nhiên của trẻ.
Giáo dục Montessori do Tiến sĩ Montessori sáng lập tập trung vào:
Học tập lấy trẻ làm trung tâm
Nhấn mạnh vào thời kỳ nhạy cảm của trẻ
Tôn trọng tiến trình phát triển của trẻ
Phát triển nhân cách của trẻ
Khuyến khích trẻ tự khám phá
Đưa ra ý tưởng rằng người lớn nên hướng dẫn trẻ em và đưa ra những trợ giúp thích hợp vào đúng thời điểm cho trẻ
Những loại hoạt động nào diễn ra trong môi trường Montessori:
Có năm lĩnh vực khác nhau trong môi trường Montessori Casa:
Các hoạt động Thực hành Cuộc sống: bao gồm chăm sóc môi trường, chăm sóc bản thân, lịch sự và duyên dáng và kiểm soát vận động, nhằm giúp trẻ phát triển về tính trật tự, độc lập và khả năng thích ứng với môi trường.
Bé Nguyễn Đức Hoàng – Lớp Sun thực hành hoạt động bóc vỏ trứng trong góc thực hành cuộc sống
Các hoạt động về giác quan: giúp trẻ hình thành các khái niệm trừu tượng thông qua các giáo cụ và hoạt động thực hành, kết hợp trải nghiệm giác quan với thế giới thực tiễn, để trẻ có kinh nghiệm vận dụng lý thuyết vào thực tế.

Hoạt động ngôn ngữ: Bắt đầu từ việc làm giàu vốn từ vựng cho đến viết và đọc, ngôn ngữ không chỉ là một lĩnh vực trong môi trường Montessori mà còn vận hành song song với các hoạt động khác trong lớp học. Môi trường được thiết kế cho tất cả các hoạt động tự nhiên để phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc học ngôn ngữ – viết và đọc.

Hoạt động Toán học: Từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng, giúp trẻ hiểu các khái niệm Toán học, Hệ thập phân, Bốn phép toán và phân số, v.v. Trẻ sẽ tiếp xúc với Toán một cách thoải mái, tạo nền tảng vững chắc cho việc học sau này.

Những hoạt động khác: bao gồm các hoạt động văn hóa (Địa lý, Sinh học, Khoa học Động vật học, Nghệ thuật, v.v.) cũng như Thủ công, Khả năng thể chất, Âm nhạc, tất cả đều được thực hiện xen kẽ trong môi trường.

 

1900561216