Sự phát triển toàn diện của trẻ theo phương pháp Montessori

Sự phát triển toàn diện của trẻ theo phương pháp Montessori

Điểm mạnh của giáo dục Montessori là giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện, không chỉ phát triển về mặt nhận thức mà giúp trẻ phát triển về mọi mặt như một người lớn trưởng thành trong hình hài trẻ nhỏ. Ngoài khả năng trẻ phải đạt được sự độc lập về mặt chức năng như tự phục vụ bản thân thì các yếu tố chính tạo nên một em bé toàn diện theo phương pháp Montessori đó là: Phát triển về thể chất, cảm xúc, sự gắn kết xã hội và phát triển nhận thức.

  • Thể chất

Cơ thể của trẻ có sự thay đổi lớn từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành. Chính nhờ sự vận động giúp trao đổi chất tốt hơn và cơ thể trẻ phát triển tốt hơn. Đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn nhạy cảm về vận động rất yêu thích vận động. Người thầy bên trong thôi thúc trẻ không ngừng vận động. Nhằm thỏa mãn nhu cầu đó của trẻ, trong môi trường lớp học Montessori trẻ có rất nhiều cơ hội được vận động như được tự do đi lại, mỗi hoạt động trong các lĩnh vực trẻ phải di chuyển đi lại và sử dụng đôi bàn tay rất nhiều. Điều này giúp trẻ giải phóng năng lượng bên trong, đồng thời hỗ trợ khả năng tinh chỉnh vận động của trẻ tốt hơn thông qua các hoạt động có mục đích. Bên cạnh đó, #ICP còn có giờ tập thể dục buổi sáng, các tiết tập gymkids với các giáo viên có chuyên môn, các hoạt động vui chơi bên ngoài… khi trẻ được thỏa mãn nhu cầu vận động, giúp trẻ phát triển cơ bắp và xương chắc khỏe hơn giúp sự trao đổi chất trong cơ thể trẻ tốt hơn và ăn khỏe, ngủ ngon hơn. Không chỉ tốt về mặt thể chất mà giúp tinh thần trẻ cũng được an tĩnh, vui vẻ.

 

  • Cảm xúc

Học các ý thức và khiểm soát cảm xúc là kỹ năng sống quan trọng. Nhiều mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống xảy ra khiến chúng ta cảm thấy bị tổn thương bởi hành động của người khác. Trẻ có thể học cách điều tiết cảm xúc của mình từ khi còn nhỏ, học cách hiểu rằng hành động của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến các bạn khác. Học cách tôn trọng người khác là nền tảng cơ bản về lịch sự và lễ độ mà trẻ được học trong môi trường Montessori. Khi trẻ gặp những bất đồng, sẽ học cách nói lên cảm xúc của mình để giải quyết vấn đền trong hòa bình. Đồng thời các con cũng học cách nhận biết cảm nhận của người khác bằng cách quan sát thông qua ngôn ngữ hình thể, các biểu cảm trên gương mặt để nhận ra cảm xúc của người khác như thế nào. Bằng cách này giúp trẻ phát triển trí tuệ cảm xúc, hình thành nên mối quan hệ bền chặt hơn với người khác.

  • Gắn kết xã hội

Các tương tác xã hội là điều quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. lớp học trộn độ tuổi là điều cốt yếu trong phương pháp Montessori. Đó như một xã hội thu nhỏ với các trẻ nhỏ ở nhiều độ tuổi khác nhau giúp trẻ tương tác và học hỏi lẫn nhau. Trẻ lớn hơn giúp đỡ trẻ nhỏ hơn, như những con thoi trong lớp học, giúp trẻ phát triển khả năng lãnh đạo trong tương lai. Trẻ có cơ hội được học các kỹ năng xã hội quan trọng như giao tiếp, hợp tác và đối xử thân thiện với nhau, tự giải quyết các mâu thuẫn mà không làm phiền người lớn.

  • Khả năng Nhận thức

Lớp học là thế giới riêng của trẻ, ở đó trẻ được hỗ trợ để phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, không ngừng nỗ lực chinh phục bản thân mình hướng tới trở thành những công dân toàn cầu, mang lại hòa bình cho nhân loại. Thêm vào đó trẻ có khả năng nhìn nhận ra những nét đẹp khác nhau trong các nền văn hóa. Từ đó các con nhận thức mình là một phần của vũ trụ và có trách nhiệm bảo vệ trong tương lai. Có sự tôn trọng sâu sắc với môi trường tự nhiên và hiểu được tầm quan trọng trong việc thực hành các đức tính tốt thông qua các bài học về lịch sự và lễ độ. Các giờ học âm nhạc và nghệ thuật giúp các con có cơ hội thể hiện bản thân. Thông qua các bài học trong các lĩnh vực khác nhau được cung cấp hàng ngày, giúp trẻ phát triển khả năng nhận thức

Trẻ em trong môi trường hạnh phúc #ICP cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ khi tới lớp. Chúng tự tin trong giao tiếp và tự tin thể hiện bản thân mình trước người khác. Giáo dục hỗ trợ cuộc sống, để giúp những đứa trẻ trở thành công dàn toàn cầu, mang lại hòa bình cho nhân loại, coi thế giới là ngôi nhà chung cần bảo vệ và phát triển, đội ngũ giáo viên nhân viên #ICP đã và đang không ngừng nỗ lực để dẫn dắt hỗ trợ trẻ em trong môi trường # ICP được phát triển toàn diện theo nhịp điệu phát triển riêng, hướng tới trở thành thành viên tích cực trong cộng đồng, trong xã hội, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

1900561216