Mẹo rèn trẻ đi vệ sinh bằng phương pháp Montessori

Con bạn đã sẵn sàng để sử dụng bô hoặc toilet chưa?

Khi mùa hè đã đến, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi trong lớp Nest (hệ Toddler – trẻ mới biết đi) về việc huấn luyện cho trẻ đi vệ sinh bằng các mẹo hoặc kỹ năng của Montessori. Vì vậy, hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đôi chút về cách tiếp cận khi con bạn là một đứa trẻ tỏ ra thích đi vệ sinh.

“Học cách sử dụng nhà vệ sinh là một quá trình tự nhiên bắt đầu khi con bạn mong muốn được trưởng thành và sự phát triển thần kinh của trẻ đã đạt đến mức có thể kiểm soát bàng quang và ruột của mình. Chúng tôi không huấn luyện bọn trẻ sử dụng nhà vệ sinh, chúng tôi hỗ trợ chúng khi chúng sẵn sàng”. (Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ tuyệt vời: Phương pháp Montessori để nuôi dạy những đứa trẻ tự tin được chăm sóc, bởi Tim Seldin)

  • Một quá trình tự nhiên, từ từ

Sử dụng nhà vệ sinh là một quá trình rất tự nhiên và dần dần phát triển theo tốc độ của trẻ, thay vì khi cha mẹ quyết định trẻ sẽ được ‘huấn luyện’ đi vệ sinh.

Chúng ta có thể bắt đầu một cách rất tự nhiên khi đứa trẻ còn nhỏ, trò chuyện với chúng về các chức năng cơ thể của chúng khi chúng ta thay tã cho chúng. Đó là một quá trình bình thường và chúng ta có thể giải thích rằng mọi người đều sử dụng nhà vệ sinh để loại bỏ những phần thức ăn mà cơ thể chúng ta không cần. Cũng nên không để trẻ có cảm giác tiêu cực đối với những chức năng cơ thể này, chẳng hạn bằng cách làm mặt khi thay tã.

Có thể có sẵn một chiếc bô từ khi còn nhỏ để đứa trẻ có thể ngồi lên đó và bắt chước những người khác trong nhà, thậm chí trước khi chúng kiểm soát được bàng quang và ruột.

Trẻ em thường bắt đầu quan tâm đến nhà vệ sinh vào khoảng 1 tuổi. Từ khoảng tuổi này, trẻ phát triển khả năng thể chất để kiểm soát bàng quang và ruột nhưng chủ yếu chúng chỉ muốn xả nước vào bồn cầu hoặc nghịch nước. Đứa trẻ có thể được chuyển hướng đến một nơi thích hợp hơn để nghịch nước như bồn rửa mặt trong phòng tắm.

Sau đó, khi đứa trẻ trở nên thích tự mặc quần áo và cởi quần áo, chúng ta có thể chọn quần áo mà chúng có thể tự xoay sở để chúng có thể học cách kéo quần của mình lên và xuống. Những chiếc quần lưng thun có thể rất hữu ích vào lúc này! Vì tã lót dùng một lần rất tốt trong việc giữ khô ráo cho trẻ trong những ngày này, nên bạn cũng có thể cho trẻ mặc quần lót hoặc quần tập đi xung quanh nhà càng nhiều càng tốt để trẻ cảm thấy ướt và khô. Họ bắt đầu biết rằng nó có cảm giác khô ráo hơn và bắt đầu giữ được lâu hơn.

Sau khi chuẩn bị từ từ và khi trẻ tỏ ra thích ngồi vào bồn cầu hoặc bô hơn, bạn có thể từ từ dạy trẻ cách kéo quần xuống, ngồi lên bồn cầu / bô, sử dụng giấy vệ sinh, kéo quần lên, xả nước. nhà vệ sinh và rửa tay của họ.

  • Rèn tính độc lập

Một khi trẻ tỏ ra thích sử dụng toilet và bô, có thể bố trí phòng tắm để tạo cho trẻ tính độc lập nhiều nhất có thể.

Nếu sử dụng bô, bạn nên giữ nó trong phòng tắm hơn là di chuyển xung quanh nhà để con bạn luôn có thể tìm thấy.

Phòng tắm cũng có thể có một đống vải để lau, một xô để đựng quần áo ướt và một đống quần lót sạch.

Trẻ có thể giúp đỡ bằng cách lấy một số quần lót khô và cho quần ướt vào xô. Khi một đứa trẻ tham gia vào quá trình này, đứa trẻ cũng có quyền sở hữu quá trình đó chứ không phải người lớn.

  • Vai trò của người lớn

“Không nên tạo áp lực, không có phần thưởng hay hình phạt, không có người lớn quyết định khi nào trẻ nên học cách sử dụng bô. Môi trường được chuẩn bị sẵn và đứa trẻ có thể tự do khám phá và bắt chước trong các giai đoạn phát triển tự nhiên này”. (Đứa trẻ vui vẻ)

Tốt nhất là cha mẹ nên hỗ trợ trẻ nhưng không nên quá xúc động. Để hỗ trợ trẻ trong quá trình học cách sử dụng nhà vệ sinh, người lớn có thể:

Tìm cách để trẻ cảm thấy tự tin, ví dụ như kê một chiếc ghế đẩu cho chân khi đi vệ sinh

Đưa việc đi vệ sinh vào thói quen của trẻ. Cho trẻ ngồi bô / đi vệ sinh vào những thời điểm trẻ thường đi tiểu, ví dụ như khi thức dậy, trước khi đi ngoài, sau khi từ ngoài vào, sau khi ăn trưa / trước khi ngủ trưa, v.v.

Nói “Đã đến giờ đi vệ sinh” thay vì “Con có muốn đi vệ sinh không?” (câu trả lời sẽ luôn là không) hoặc “Mẹ nghĩ con cần đi vệ sinh” (người lớn tham gia). Khi đứa trẻ nhận thức rõ hơn về cơ thể của chúng, chúng sẽ có thể nói với bạn, “Không, con không cần phải đi.” Sau đó, bạn có thể nói điều gì đó như, “Tất nhiên, mẹ biết con sẽ luôn sẵn sàng nói với mẹ nếu con cần bất kỳ sự giúp đỡ nào khi con cần đi vệ sinh.” Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ báo thức đặt đều đặn để nhắc chúng đi vệ sinh, “Đồng hồ cho biết đã đến giờ đi vệ sinh”.

  • Không bao giờ ép trẻ đi vệ sinh hoặc ngồi bô

Đừng bao giờ la mắng hoặc chúc mừng quá mức – đi vệ sinh là việc bình thường nhất nên làm và chúng ta nên giữ nó ở vị trí thích hợp, chẳng hạn như tránh vỗ tay và ăn mừng

Đừng làm gián đoạn trẻ đi vệ sinh – ví dụ, đợi cho đến khi trẻ hoàn thành câu đố của mình, v.v. trước khi đưa bô.

  • Khi trẻ không kịp đi đến nhà vệ sinh

Nếu trẻ bị ướt, hãy bình tĩnh và trấn an. Đừng làm cho trẻ cảm thấy xấu hổ. Bạn có thể muốn nói, “Mẹ thấy con đang ướt. Chúng ta đi lấy quần áo khô đi.” Con bạn có thể lấy chúng từ một chiếc xô nhỏ đựng quần áo trong phòng tắm và thậm chí giúp lau sàn và rửa tay. Hãy để con thay đổi theo tốc độ của riêng mình và giúp đỡ nếu họ yêu cầu hoặc nếu con bị quá tải.

Nếu lũ trẻ có quần áo ướt nhưng chúng đang chơi đồ chơi, bạn có thể lau xung quanh chúng và đợi cho đến khi chúng mặc xong trước khi đề nghị con lấy quần áo khô.

Một số vấn đề có thể gây trở ngại cho việc đi vệ sinh, chẳng hạn như sự ra đời của anh chị em, ly hôn hoặc một số biến động khác trong cuộc sống hàng ngày. Vấn đề có xu hướng tự giải quyết nếu người lớn không làm lớn chuyện.

Điều quan trọng thực sự, mẹo quan trọng nhất chính là bạn hãy luôn theo dõi con cái mình và đồng hành cùng chúng. Đó cũng là cách mà bạn trao cho chúng yêu thương.

ST: Sổ tay Montessori

1900561216