ICP khai bút đầu xuân Nhâm Dần 2022

Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua.

   Người Việt quan niệm rằng, những ngày đầu tiên của năm mới, nếu mọi việc suôn sẻ, vui vẻ thì cả năm sẽ luôn được may mắn, thuận lợi. “Người ta tin rằng khai bút sẽ khai mở những điều may mắn cho một năm mới. Nhưng trên tất cả, đó chính là giữ lại những nét đẹp của tâm hồn mình khi nâng niu và viết những con chữ vừa uyển chuyển, mềm mại, vừa phóng khoáng, bay bổng để sau đó tâm được an, thân được nhẹ nhàng”. Khai bút đầu năm là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam, thể hiện tinh thần hiếu học, ham học hỏi tìm tòi của người Việt, đồng thời cho thấy sự tôn trọng chữ nghĩa, đề cao sự học của người dân Việt Nam. Với truyền thống ấy hôm nay, ICP tưng bừng chào đón nụ cười rạng rỡ của các bé trở lại trường, khai bút đâu xuân là một trong những mĩ tục của dân tộc ta, các bé ICP với tinh thần giữ gìn và phát huy truyền thống, với mong muốn, ước nguyện về 1 năm mới học hành suôn sẻ, mạnh khỏe và vui vẻ.

Thời xưa, các ông đồ, các nho sĩ thường chuộng viết lên giấy đỏ những câu đối hay, những chữ mang ước vọng về một năm mới tốt lành. Thời nay, khai bút đầu xuân có thể bắt đầu bằng một vài câu thơ ngẫu hứng trong không khí háo hức chào đón tết đến xuân về với nhiều điều may mắn. Cũng có những người thích khai bút bằng những lời chúc đơn giản, ý nghĩa dành tặng bản thân, tặng cho gia đình hoặc người thân.

Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
“Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay.”

Như các cụ thường nói: “Nét chữ nết người” nên xưa, những người được mọi người xin chữ là những nho sĩ, những thầy giáo, thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp. Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân.

Tuy nhiên để khởi đầu cho một năm với hy vọng may mắn, suôn sẻ, mọi việc hanh thông thì thông thường người ta thường chọn những câu thơ, câu danh ngôn để giúp tạo thêm động lực cho bản thân. Đồng thời cũng mang đến cho bạn niềm tin để vượt qua những khó khăn phía trước.

    Lễ Khai bút đầu xuân kết thúc nhưng dư vị của nó chắc chắn sẽ còn đọng mãi trong lòng con.Các con bắt đầu năm mới với những niềm vui và trọng trách mới, cùng chung sức và đồng lòng vượt qua đại dịch, hướng tới một năm mới vẹn tròn thắng lợi.

1900561216