Chu trình làm việc liên tục không ngắt quãng

Chu trình làm việc liên tục không ngắt quãng

Một trong những yếu tố cơ bản của giáo dục Montessori là sử dụng chu trình làm việc liên tục không ngắt quãng (từ 2-3 giờ liên tục). Điều này giúp trẻ có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau của từng hoạt động và thực hiện trong bao lâu tùy thích, dựa theo nhịp điệu riêng của từng trẻ. Trong lớp học trẻ không học cần học theo độ tuổi nhất định cũng không cần làm việc theo thời khóa biểu, mà mỗi trẻ được làm việc trong khung giờ liên tục không bị ngắt quãng. Tiến sỹ Maria Montessori đã nghiên cứu và khám ra ra những lợi ích to lớn của chu trình làm việc liên tục không ngắt quãng.

Học theo nhịp điệu riêng của từng trẻ

Mỗi trẻ sẽ có cách học khác nhau, ví dụ như một trẻ có thể học một nội dung nào đó rất tự nhiên, nhưng với trẻ khác có thể sẽ khó hơn, mất đến hai lần hoặc lâu hơn để hiểu được vấn đề. Nếu trẻ từ chối bài học thì đơn giản giáo viên sẽ không dạy nữa, nếu không trẻ sẽ cảm thấy bị áp lực, ức chế và chán nản.

Tại môi trường #ICP chúng tôi hiểu rằng có những trẻ cần nhiều thời gian để thông thạo một chủ đề nào đó, vì vậy chúng tôi luôn cho phép trẻ nhỏ được làm các công việc theo nhịp điệu riêng của mình mà không có sự hối thúc hay áp đặt trẻ theo ý chủ quan của người lớn. Mỗi trẻ được quyền làm bất kỳ hoạt động gì mà trẻ thích trong chu trinh làm việc liên tục giúp trẻ phát triển sự tập trung, được lặp lại nhiều lần cho đến khi trẻ đạt được thành công và cảm thấy hài lòng. Trong quá trình làm việc, trẻ không sợ trẻ khác hoặc bất kỳ ai can thiệp hoặc cản trở, hoặc phải nhường cho trẻ khác hoạt động. Nhờ đó trẻ tự hoàn thiện mình và tự sử lỗi thông qua công việc có sự lặp lại và kéo dài không ngắt quãng.

Công việc có mục đích

Tất cả các học cụ trong môi trường #ICP Montessori đều có mục đích cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ được tự do khám phá bộ học cụ, trẻ sẽ khám phá ra nhiều điều bí ẩn từ đó giúp trẻ yêu thích và đam mê các công việc có mục đích. Đó là lý do các trẻ của chúng tôi thường “nấn ná” chưa về nhà ngay vào buổi chiều khi phụ huynh đến đón vì chúng không muốn công việc của mình dở dang để lại sang ngày hôm sau. Điều này giúp trẻ xây dựng tính kỷ luật tự thân, đưa ra quyết định đúng đắn, và có trách nhiệm với công việc trong tương lai khi trẻ là người lớn trưởng thành. Trở thành một người làm việc nghiêm túc và tập trung hoàn toàn vào công việc để học tập nhằm đạt được kỹ năng, học cách suy nghĩ nghiêm túc và cách tự xử lý vấn đề vì mỗi bộ học cụ đều có kiểm soát lỗi. trẻ tự học và từ tìm tòi tự điều chỉnh cho đến khi thành công với nó.

Phát triển tình yêu học tập nghiêm túc

Khi trẻ được làm việc trong chu trình làm việc liên tục không gián đoạn, trẻ sẽ tự do thực thi các nhiệm khác nhau. Có sẵn các hoạt động khó để trẻ sẽ khám phá ra và thích thú với điều đó. Đồng thời trẻ cũng cần có thời gian để thẩm thấu những gì trẻ học và nghiên cứu để am hiểu ở mức độ sâu rộng hơn. Vì không có áp lực phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian cụ thể nên trẻ sẽ lựa chọn các hoạt động mà tự trẻ thấy thích thú và lôi cuốn mình. Khi trẻ yêu thích công việc, trẻ mong muốn tới trường hàng ngày. Việc nuôi dưỡng tình yêu học tập trong trẻ là nhiệm vụ của mỗi giáo viên trong môi trường #ICP phải thực thi hàng ngày.

1900561216