Các môi trường khác nhau

Ở bài viết về cuộc họp phụ huynh tuần trước tôi đã có phân tích sơ lược về môi trường được chuẩn bị cho một đứa trẻ. Trong bài viết này tôi sẽ nói sâu hơn về các môi trường khác nhau, và tôi muốn bắt đầu bài viết này bằng một câu nói của Tiến sĩ Montessori: Môi trường giáo dục Montessori là nơi trẻ được tự do hoạt động trong một môi trường được chuẩn bị và thiết kế phù hợp với đặc trưng phát triển cơ bản của con người nói chung và tính cách mỗi cá nhân nói riêng ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Môi trường đó cho phép trẻ phát huy tính độc lập ở tất cả các lĩnh vực, phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong trẻ.

Chúng ta phải giúp trẻ em ngay từ đầu. Chúng ta phải tạo cho chúng môi trường thích hợp vì chúng phải tự thích nghi với một thế giới mới lạ. Đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào môi trường gia đình, môi trường đầu tiên và quan trọng nhất là môi trường gia đình. Đây là môi trường mà trẻ được trang bị tư duy thấm nhuần, bắt đầu quá trình sáng tạo của mình. Một trong những bước đầu tiên đứa trẻ phải thực hiện trong quá trình sáng tạo của mình là quá trình thích nghi với gia đình và văn hóa của mình. Nếu mối quan hệ đầu tiên của con người là phá hoại (mối quan hệ tiêu cực), đó là điều mà đứa trẻ sẽ học cách nghĩ về một mối quan hệ bình thường.

Đứa trẻ cần được tham gia vào cuộc sống gia đình và các mối quan hệ của con người. Một khía cạnh quan trọng khác của môi trường gia đình là cho phép đứa trẻ phát triển vận động của mình, chủ yếu là độc lập với người lớn. Bé cần có thời gian và đặc biệt là không gian để luyện tập tất cả các động tác cần hoàn thiện từ bò đến đi, chạy, nhảy hay leo trèo,… Bé cần được tạo nhiều cơ hội để sử dụng tay để phát triển vận động thô lẫn vận động tinh. Khả năng vận động, sử dụng đôi tay sẽ mang lại cho trẻ cảm giác tự tin và thấy được giá trị bản thân.

Tiến sĩ Montessori gọi đó là những công cụ của trí thông minh. Bàn tay của chúng tôi giúp chúng tôi khám phá và trải nghiệm môi trường của chúng tôi. Trật tự là một khía cạnh quan trọng trong sự phát triển của trẻ, vì trật tự của môi trường gia đình tạo ra niềm tin cơ bản vào môi trường của trẻ. Đứa trẻ sẽ tiếp thu các khuôn mẫu trật tự hoặc rối loạn thường thấy trong môi trường gia đình của mình. Chính trật tự vật chất của ngoại cảnh sẽ giúp phát triển thế giới tâm lý bên trong của trẻ.

Khi đứa trẻ thiếu trật tự bên ngoài, nó tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tạo ra trật tự và hiểu được sự hỗn loạn này. Đứa trẻ không thể nói lên cảm xúc của mình như thế nào mà chứng rối loạn này làm trẻ bị rối loạn. Chính môi trường gia đình tạo cho đứa trẻ sự tin tưởng cơ bản vào môi trường bên ngoài và sự an toàn hay thiếu an toàn là nền tảng cho sự phát triển sau này. Lý do tôi nói về môi trường gia đình trong các môi trường khác nhau, bởi vì điều rất quan trọng, chúng ta phải hiểu tác động của cuộc sống gia đình đối với đứa trẻ đang ở cùng chúng ta và có thể một số hành vi mà chúng ta đang thấy không phải là kết quả của việc trẻ con không vâng lời, mà là kết quả của một điều gì đó đang diễn ra trong nền tảng cuộc sống gia đình của trẻ, môi trường Montessori.

Theo truyền thống, khi một đứa trẻ bước vào môi trường Montessori lần đầu tiên, nó có thể ở Nido (6 – 18 tháng), một cộng đồng dành cho trẻ sơ sinh hoặc một cộng đồng Casa di Bambini (3 – 6 tuổi). Nhưng tất cả các môi trường Montessori nên có các yếu tố cơ bản, cho dù trẻ ở độ tuổi nào.

Định nghĩa trường học, theo Montessori, là một môi trường được chuẩn bị sẵn trong đó đứa trẻ không bị can thiệp quá mức của người lớn, có thể sống cuộc sống của chúng theo quy luật phát triển của chúng. Bây giờ tôi sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các nguyên tắc cần thiết cho môi trường Montessori. Môi trường cần đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Những người của môi trường nên yêu thương, tốt bụng và kiên định. Cần có tự do và giới hạn với những kỳ vọng thực tế, nhất quán và rõ ràng đối với đứa trẻ. Môi trường phải đẹp và hấp dẫn. Môi trường nên hỗ trợ đứa trẻ, sự độc lập và ý chí của nó. Đứa trẻ sẽ có thể có quyền tự do lựa chọn, nhưng cũng có trách nhiệm với sự lựa chọn đó. Mục tiêu của sự tự kỷ luật. Bé có thể ngồi yên lặng và quan sát môi trường hoặc chạy xung quanh cùng nhóm. Mục đích của môi trường là hỗ trợ xây dựng bản thân và bạn biết đấy, khi tôi nói về xây dựng bản thân, tôi đang nói về sự phát triển của bản thân.

Hãy nhớ … Đó là công việc của trẻ, không phải công việc của chúng ta. Thông qua sự tương tác và ý tôi là, sự tương tác, sự tôn trọng của chúng ta được mô phỏng, đứa trẻ sẽ tiếp thu và thể hiện ra bên ngoài sự tôn trọng và cảm thông đối với người khác. Trật tự là thiết yếu trong cả yếu tố vật chất và con người cũng như các thói quen và mong đợi của môi trường. Đây là điều giúp đứa trẻ cảm thấy an toàn khi biết điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta cần sự linh hoạt cho phép bọn trẻ trải nghiệm cuộc sống thực. Những ngày lễ là một ví dụ điển hình cho điều này. Chúng tôi tận dụng lợi thế của lễ kỷ niệm. Thời tiết thay đổi, chúng ta có thể chạy ra ngoài chơi dưới mưa, chơi trong tuyết. Cuối cùng, chúng tôi muốn làm việc thực tế và trải nghiệm thực tế. Niềm vui của cuộc sống không liên quan gì đến bất kỳ phần nào của tưởng tượng, vì chúng không tồn tại. Sự kỳ diệu của thực tế là phần tuyệt vời nhất trong cuộc sống đối với đứa trẻ, và nó cần được đối xử với sự tôn trọng tối đa. Sự tôn trọng này chúng ta nên truyền lại cho đứa trẻ. Nếu một môi trường Montessori là bất cứ điều gì, đó là một môi trường mà ở đó sự tôn trọng của con người và mỗi cá nhân trong môi trường đó với nhau. Tất cả mọi người trong môi trường đó chơi, sống và làm việc cùng nhau tôn vinh niềm vui của cuộc sống.

                                                                                        Writen by ICP
                                                                                     

TRƯỜNG M.N Q.TẾ THIẾU NHI 1/6 - ICP
ICP Montessori Hồng Hà
ICP MONTESSORI HẠ LONG
ICP Montessori Cẩm Trung
Đăng ký nhận tư vấn
Google map
Website thuộc bản quyền của Mầm non Quốc tế ICP
1900561216