Tổng quan về Gymkid

GymKid là chương trình giáo dục phát triển thể chất theo tiêu chuẩn quốc tế dành cho học sinh mầm non. Tại các nước phát triển (Châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản), phong trào tập Gym cho trẻ em trước tuổi đến trường đã xuất hiện khoảng 30 năm qua. Không phải ngẫu nhiên mà tại các nước đó, năng suất lao động cao, công dân phát triển toàn diện cả về thể chất – tinh thần – ý chí vượt khó – tính kỷ luật cao.
1. Lợi ích về sức khỏe
Tăng thể lực, chiều cao, sức đề kháng cho trẻ là mục tiêu hàng đầu của việc tập Gym, cùng với đó là việc phát triển các hệ thống cơ quan trong cơ thể người:
Hệ xương: việc phát triển hệ xương, dây chằng và khớp đúng lúc qua tập Gym sẽ có tác dụng đến việc phát triển tất cả các cơ quan và tư thế của cơ thể, tăng chiều cao của trẻ. Những trựờng hợp bị cong vẹo cột sống, vai uốn tròn, lòng bàn chân bẹt làm rối loạn điều kiện làm việc của nhiều cơ quan quan trọng và có thể dẫn đến bệnh lý.
Hệ cơ: hệ cơ bám chắc vào xương, giữ cho cơ thể thăng bằng và thay đổi tư thế khi chuyển động. Tuy nhiên, cơ của trẻ còn yếu, chỉ chiếm 20-22% trọng lượng của cơ thể nên phải hết sức cẩn thận trong các động tác tập. Việc tập Gym giúp củng cố tất cả các nhóm cơ, bảo vệ bộ xương và các cơ quan nội tạng.
Dụng cụ xà đơn, vòng treo rất tốt cho hệ xương của trẻ.

Hệ tim mạch: Mạch máu của trẻ rộng, áp lực của máu yếu, tần số co bóp tim nhanh. Nhịp điệu co bóp của tim dễ bị rối loạn, dẫn đến mệt mỏi và không quen thay đổi đột ngột. Các bài tập Gym củng cố các cơ tim, thành mạch, làm cho nhịp điệu co bóp của tim tốt hơn và phát triển khả năng thích ứng với sự thay đổi lượng vận động đột ngột.
Hệ hô hấp: Các bài tập Gym củng cố cơ hô hấp, tạo khả năng thở sâu làm giàu ô xi trong máu, tiết kiệm năng lượng khi thở, ổn định nhịp thở hơn. Ngoài ra, theo Montessori, chúng tôi dạy trẻ thở bằng mũi sẽ làm cho không khí được ấm lên và được lọc sạch. Không khí tác động lên đầu dây thần kinh trong mũi, tạo cảm xúc tốt. Giảm khả năng viêm đường hô hấp thường gặp ở trẻ.
Hệ tiêu hóa: Nhằm hạn chế rối loạn tiêu hóa, các bài tập Gym củng cố các cơ và các dây chằng của các cơ quan nội tạng. Giúp tăng co bóp của thành ruột, dạ dày để tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
Da: Khi tập luyện Gym, quá trình bài tiết giúp điều hòa thân nhiệt cơ thể. Bảo vệ cơ thể khỏi vi trùng thâm nhập. Các lỗ chân lông “đóng – mở” nhịp nhàng, tránh nhiễm lạnh tốt hơn trước thời tiết khắc nghiệt.
2. Lợi ích về hình thành nhân cách
Theo quan điểm của các nhà khoa học về giáo dục tại Việt Nam, nhân cách của trẻ gồm Phẩm chất và Năng lực cá nhân (Đức – Tài). Vậy Phương pháp My Gym của Trường Mầm non ICP sẽ hình thành các yếu tố này cho trẻ như thế nào:
Về đạo đức: Trẻ sẽ thật thà, công bằng khi tham gia các trò chơi trong lớp. Tạo cho con có tính đồng đội, giúp đỡ bạn bè, tôn trọng bản thân mình khi tập luyện. Từ đó, trẻ sẽ tự giác, tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Về ý chí: Trẻ phản ứng nhanh hơn trước một sự việc, bền bỉ, kiên trì hơn khi gặp vấn đề khó khăn trong công việc, cũng như trong cuộc sống hàng ngày (tố chất cơ bản của công dân các nước phát triển).

Tính kỷ luật: Trẻ sẽ biết tôn trọng kỷ luật lớp học, tôn trọng luật lệ trò chơi, biết xếp hành đợi đến lượt mình thực hiện động tác – tác phong người lính.
Tạo trạng thái tâm lý tốt: Việc tập Gym cũng tạo ra những cảm xúc tốt, sự sảng khoái, vui vẻ, khắc phục nhanh chóng trạng thái xấu, tiêu cựu của tâm lý. Trẻ có tình cảm đối với các buổi học, vui thích với kết quả đạt được, với các thành tích mới.
Về thẩm mỹ: Qua tập Gym, giáo dục thẩm mỹ qua những động tác, tư thế cơ thể đẹp, cách hành xử đẹp, các hình ảnh đầy màu sắc, bắt mắt trong phòng tập.

Hình thành thói quen vận động: Trẻ sử dụng những thói quen trong tập luyện vào cuộc sống hàng ngày để di chuyển, làm việc, sinh hoạt. Cho phép trẻ tiết kiệm được sức lực, tiết kiệm năng lượng thần kinh hơn trong lao động, học tập.
Giáo dục vệ sinh cá nhân: Từ việc giữ vệ sinh trong phòng tập, thu dọn đồ đạc sau mỗi buổi tập, phát triển những thói quen ban đầu về vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh nơi công cộng.
Kích thích phản ứng sinh tồn: Giúp trẻ có những phản ứng trước sự tác động của môi trường, bảo vệ bản thân mình tốt hơn trước tác động của ngoại lực (trẻ biết sợ trước sự nguy hiểm).
Yêu lao động sản xuất hơn: Trong quá trình tập luyện, chúng tôi tiến hành giáo dục lao động, hướng cho trẻn dùng sức lực để tạo ra của cải vật chất.
3. Lợi ích về năng lực thần kinh, tư duy
 
Tác động tốt đến tư duy của trẻ: Nhiệm vụ đặt ra của các bài tập Gym tạo sự cân bằng quá trình hưng phấn và ức chế, tăng độ linh hoạt của thần kinh, hoàn thiện các cơ quan phân tích vận động, các cơ quan cảm giác (thị giác, thính giác, xúc giác).
Qua các bài tập Gym, các thầy cô giáo hướng dẫn bằng lời nói, bằng thị phạm động tác trong lớp học. Trẻ sẽ ghi nhớ hình ảnh động tác, lời nói của giáo viên, sau đó thực hiện lại các động tác theo yêu cầu của giáo viên. Đối với một số động tác khó, đòi hỏi con phải tư duy, suy nghĩ làm thế nào để thực hiện được động tác đó.

Một số bài tập giúp con hiểu được quy luật của sự vận động, tính chất vật lý của gió (trò chơi dù ngũ sắc), của động lực học, của trọng lực (động tác nhảy), hiểu được quỹ đạo chuyển động của đồ vật (lăn bóng, ném bóng).
Vận động tinh của đôi bàn tay: Montessori rất quan tâm giáo dục các con rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay. Chúng tôi thấy rằng đôi bàn tay là cơ quan vận động phức tạp, tinh vi nhất của cơ thể con người; có đến hơn 17.000 đầu dây thần kinh nối tiếp với não ở mỗi bàn tay và có quan hệ sâu sắc, mật thiết đến não bộ của con người.

Loài người khác các loài động vật khác từ khi biết đi trên hai chân, từ đó giải phóng đôi bàn tay để tạo ra của cải, vật chất, tri thức cho nhân loại. Điều này càng thể hiện rõ khi đôi bàn tay, các ngón tay là phương tiện giao tiếp đa dạng nhất với máy tính, điện thoại thông minh, các màn hình cảm ứng khác. Trong một số trường hợp, đôi tay làm nhiệm vụ thay cho mắt (chữ nổi của người khiếm thị), dùng cử chỉ tay để thay lời nói (người câm điếc).
Mục tiêu phát triển trí não của trẻ em, trước hết nên bắt đầu từ việc chăm chút sự khéo léo của đôi bàn tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

TRƯỜNG M.N Q.TẾ THIẾU NHI 1/6 - ICP
ICP Montessori Hồng Hà
ICP MONTESSORI HẠ LONG
ICP Montessori Cẩm Trung
Đăng ký nhận tư vấn
Google map
Website thuộc bản quyền của Mầm non Quốc tế ICP
1900561216