Đặc trưng của phương pháp giáo dục Montessori
1. Lớp học Montessori là lớp học trộn độ tuổi.
Mục đích của lớp học Montessor trộn độ tuổi là giúp trẻ linh hoạt, chủ động hơn trong khi chơi, biết quan sát và học hỏi lẫn nhau, tạo môi trường làm việc nhóm và kỹ năng xử lý tình huống trong các mối quan hệ, giúp trẻ thành công bên ngoài lớp học – đó chính là môi trường đời sống thực tế.
Các em bé lớp SUN với nhiều độ tuổi khác nhau
2. Trẻ tự do chọn lựa hoạt động
Trong lớp học Montessori, sẽ cho ta thấy đứa trẻ như một người yêu công việc, làm việc với cả trí tuệ và sự tinh thông của bản thân. Trẻ được quyền tự do lựa chọn hoạt động và thực hiện với niềm vui sâu sắc. Thông qua đó đứa trẻ cho thấy sự kỷ luật tự phát. Kỷ luật này bắt nguồn từ trẻ và không bị áp đặt từ bên ngoài.
Bé Trung Quân – Lớp Earth chọn giáo cụ “khung kéo khóa” trong giờ hoạt động Mon
3. Trẻ được tôn trọng, tập trung vào công việc của mình.
+ Sự tập trung là kỹ năng rất cần thiết, có vai trò làm nền tảng cho việc học hay thành công trong cuộc sống khi trưởng thành
+ Trong lớp học Montessori không được phép làm ngắt quãng sự tập trung của trẻ dù chúng đã hoàn thành hay chưa khi chuyển sang bài mới, trẻ được tạo điều kiện để tập trung tốt nhất và tự hoàn thành công việc của mình.
Bé Minh Thư – Lớp Galaxy đang rất tập trung trong việc cài khuy cho chiếc sandan
4. Trẻ được học thông qua trải nghiệm thực tế
+ Trẻ được trải nghiệm thực tế qua các học cụ Montessori mang tính khám phá cao đem tới cho trẻ cơ hội học mà chơi, chơi mà học rất hấp dẫn và thú vị.
+ Trẻ sẽ học được những kiến thức cần thiết thông qua những hoạt động, giáo cụ được thiết kế riêng biệt dành cho trẻ.
Bé Minh Tuấn – Lớp Venus chăn chú lau lá cây trong giờ hoạt động Mon