CHƯƠNG TRÌNH CHỢ QUÊ 2023

Chợ quê giống như một bức tranh đa sắc, phản ánh chân thực nhất về đời sống của người dân quê. Người quê đi chợ không chỉ là để mua sắm mà còn là dịp để giao lưu, trò chuyện, thăm hỏi lẫn nhau, mộc mạc và thấm đượm tình làng nghĩa xóm.            

Chợ quê không chỉ là nơi mưu sinh của người dân quê mà ở đó còn lưu giữ những nét văn hóa, những tập tục sinh hoạt của người dân mỗi vùng miền. Chợ quê cũng chính là nơi gói ghém những thân thương, là tiếng nói của làng xã, là nét văn hóa đặc trưng được truyền từ đời này sang đời khác.

Người con nào xuất thân từ những vùng nông thôn Việt Nam lam lũ, sau này đi xa sẽ nhớ vô cùng bóng dáng của những phiên chợ quê gắn liền với các bà, các mẹ. Đó như một miền kí ức khó quên mà ai cũng rưng rưng khi nhớ về. Quang cảnh chợ quê rất đơn giản, vài cái lều lợp gianh, lợp lá trên mấy cái cọc tre nhỏ, đơn giản. Có khi không có lều quán mà chỉ là một bãi đất trống. Người bán bày sản phẩm thành hàng, thành dãy hai bên lối di. Chủng loại hàng hoá, đa phần là những sản vật địa phương do vậy mà thay đổi theo mùa, vụ.

Niềm vui ở chợ quê theo bước chân lon ton của các bé em đến tận nhà và theo cả niềm trông chờ của những đôi mắt hấp háy nô đùa ở ngoài sân đợi mẹ đi chợ về để được cái bánh, cây kẹo. Chợ quê mãi là miền hồi ức xinh đẹp của những người con lớn lên từ nông thôn. Cùng với cây đa, bến nước, sân đình, chợ quê mãi là một nét văn hóa đẹp đẽ của người Việt in đậm dấu ấn thôn dã bình yên.

Trẻ em bây giờ lớn lên không còn mong ngóng cảnh mẹ đi chợ về để được chia những miếng bánh đa, bánh đúc, thanh kẹo lạc, kẹo vừng hay quả na, quả ổi… Ngày nay, cuộc sống hiện đại giúp chúng ta càng ngày càng đủ đầy hơn so với trước đây.

Chính vì thế, hoạt động dự án “Chợ quê 2023” mà Trường mầm non Quốc tế thiếu nhi 1/6 tổ chức như níu lại chút hồn quê thuở nào. Sẽ giúp Cả cô trò, và cả các quý phụ huynh như được sống lại bức tranh thuở xưa với những cô hàng xén tươi cười, chào mời những món hàng bình dị của ngày chợ phiên, những trò chơi dân gian mà lưu giữ mãi trong ký ức… hiểu hơn về giá trị truyền thống dân tộc, những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc…

Chợ quê không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi mua bán hàng hóa mà người dân quê tự làm ra, mà còn là nơi giao lưu những lời ca tiếng hát của người nông dân sau những vụ muà một nắng hai sương, những lời ca tiếng hát như để bày tỏ những sự vất vả,  hay vui mừng với mùa màng bội thu, giao lưu những lời ca tiếng hát giữa các vùng miền khác nhau.


ICP tái hiện ngay tại sân trường một không gian “Phiên chợ quê” vô cùng sống động, mộc mạc mà thân thương với các gian hàng gồm nhiều chủ đề như gian hàng chè, hàng thạch, Gian hàng ẩm thực, Gian hàng ngành nghề truyền thống, gian hàng đồ chơi…và đặc biệt là khu các trò chơi dân gian. Mỗi lớp một gian hàng với đủ các mặt hàng phục vụ đời sống hàng ngày, được trang trí sáng tạo, bày bán, các món ăn dân gian như bún riêu cua, bánh đúc, bánh giò,… Các con được trải nghiệm làm người bán hàng, mua hàng,…và thưởng thức các món ăn quê dân dã, đặc sắc.

Hồn quê thấm đẫm từ cách trang trí đến trang phục, từ những lời hát điệu múa, các sản phẩm mua bán trong phiên chợ…Phiên chợ quê với những món hàng bình dị, sáng tạo từ trong học tập và thực tiễn…đã tạo nên một sân chơi bổ ích, ý nghĩa đối với các con và phụ huynh trong toàn hệ thống trường.

Các trò chơi dân gian là một nét đẹp văn hoá độc đáo trong kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam. Sự tồn tại của nó đem lại những khoảnh khắc thư giãn, niềm hạnh phúc cho con người và cũng góp phần gắn kết các mối quan hệ trong xã hội.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc bảo tồn và phát triển nét văn hoá quý giá ấy hết sức cần thiết và cấp bách. Và cách bảo tồn tốt nhất chính là truyền lại cho trẻ em niềm đam mê, yêu thích những trò chơi dân gian truyền thống. Cuộc sống của trẻ em không thể thiếu các trò chơi dân gian và việc tổ chức các sân chơi lành mạnh như trong dự án “Chợ quê” hôm nay giúp các con trở nên yêu thích các trò chơi dân gian và như thế các thế hệ người Việt sẽ cùng nhau bảo vệ và phát triển những trò chơi dân gian, những giá trị văn hoá có từ ngàn đời.

Mục đích đưa các con vật nuôi vào hội chợ nhằm gieo yêu thương trong tâm hồn các con với các loài động vật trong tự nhiên, giúp các con biết chăm sóc, yêu thương những người thân yêu.

“Chợ quê 2023” là một hoạt động trải nghiệm sáng tạo, không chỉ mang ý nghĩa giải trí mà còn là một trải nghiệm thực tế có tác dụng rèn luyện kĩ năng sống, rèn sự mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, giáo dục trẻ em hướng về cội nguồn, biết yêu thương và trân trọng những giọt mồ hôi của người lao động, biết sáng tạo sản phẩm,…biết yêu và trân trọng những giá trị truyền thống. Từ đó, góp phần giáo dục toàn diện cho các con.

 

Dự án Hội chợ quê của trường ICP đã khép lại ngày hôm nay với phiên chợ xưa mang lại cho các con cùng quý phụ huynh những trải nghiệm thật thú vị và ý nghĩa. Thay mặt BGH nhà trường xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các quý phụ huynh đã luôn đồng hành và góp phần tạo nên sự thành công của kế hoạch dự án Hội chợ quê. Kính chúc các bậc phụ huynh luôn mạnh khỏe và luôn đồng hành quan tâm cùng nhà trường. Xin kính chào và hẹn gặp lại trong các dự án tiếp theo. Xin cảm ơn.

1900561216