Tìm hiểu về bệnh Thủy đậu

   Bệnh Thủy đậu là một trong những bệnh ngoài da thường gặp cả khả năng lây lan dễ dàng. Thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Thủy đậu có tên Varicella virus gây ra. Loại virus này là tác nhân gây ra bệnh Thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn. Bản chất của bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không biết cách chăm sóc và điều trị thì bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hại cho sức khỏe.


   Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, bệnh xảy ra nhiều ở trẻ em (thường xuất hiện phổ biến ở trẻ em dưới 10 tuổi nhiều hơn) và cả ở người lớn. Sở dĩ thủy đậu phổ biến ở trẻ em hơn là người lớn là do hầu hết mọi người đều mắc thủy đậu khi từ khi còn bé và lớn hơn sẽ không bị lại nữa.

 Khi xâm nhập vào cơ thể người lớn virus này gây ra hậu quả nặng nề hơn vì có nguy cơ biến chứng cao nhất là viêm phổi. Thời tiết mùa xuân nồm ẩm chính là thời điểm mà bệnh Thủy đậu bùng phát mạnh nhất. Biểu hiện rõ rệt của Thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

        Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và lây truyền từ người này sang người khác bằng cách tiếp xúc trực tiếp, lây lan qua không khí từ các giọt nước bọt nhỏ li ti được tiết ra từ đường hô hấp ( ho, hắt hơi, nói chuyện,.. ) hoặc lây từ các chất dịch ở nốt phỏng. Ngoài  ra Thủy đậu còn lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng. Như việc sử dụng chung đồ dùng  cá nhân : bàn chải đánh răng, khăn mặt, ăn uống chung với người đang bị Thủy đậu.

        Thủy đậu là bệnh lành tính và sẽ khỏi sau một thời gian phát bệnh. Tuy nhiên cũng  sẽ có những biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị đúng cách. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Thủy đậu, chỉ có các loại thuốc và phương pháp hỗ trợ điều trị. Là bệnh lành tính do vậy có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Các  trường hợp bị biến chứng cần điều trị nội trú tại bệnh viện theo đúng liệu trình của bác sĩ.

        Tiêm chủng ngừa vacxin Thủy đậu là biện pháp phòng tránh Thủy đậu hiệu quả và lâu dài nhất. Với trẻ em việc tiêm ngừa vacxin Thủy đậu càng quan trọng. Gia đình có trẻ nhỏ hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế uy tín để tiêm theo đúng liều lượng quy định.

1900561216